การสร้างกล่องแสดงข้อความแจ้งเตือนแบบ Modal ของ Bootstrap


วันนี้มาดูเรื่องเบาๆกันนะครับ เป็นเรื่องของการสร้าง Alert Popup แบบของ Bootstrap ซึ่งส่วนใหญ่เราจะเรียกกันว่ากล่อง Modal นั้นแหละ ซึ่งเราจะใช้ความสามารถของ Bootstrap มาช่วยงานเราอีกแล้ว

ภาพประกอบ modal bootstrap

ภาพประกอบ modal bootstrap

Bootstrap มีความสามารถในการช่วยเราให้ทำงานได้ง่ายขึ้นมากๆ  อย่างการสร้างปุ่มสวยๆไว้ใช้ในเว็บเดี๋ยวนี้แค่เราเรียก class ออกมาก็ได้ปุ่มสวยๆมาใช้แล้วและอย่างการสร้าง Alert Box ขึ้นมาถ้าใช้ของ Modal จะง่ายและสวยงามอีกด้วย

ความสามารถนี้เป็นส่วนของกาใช้งาน javascript นะครับซึ่งทาง Bootstrap ไม่ได้มีแค่เพียง CSS อย่างเดียวเท่านั้น

ตัวอย่างตามภาพนี้เลย

modal from bootstrap

modal from bootstrap

 

วิธีใช้งานก่อนอื่นอย่าลืมติดตั้ง Code ของทาง Twitter Bootstrap ก่อนนะครับ  บทความเรื่องการเริ่มต้นใช้งาน bootstrap จากนั้นมาดูวิธีการใช้งานกัน

<button class="btn btn-primary btn-lg" data-toggle="modal" data-target="#basicModal">
 Launch modal
 </button>

ตาม Code ตัวอย่างนี้เป็นการสร้างปุ่มขึ้นมาแล้วใช้ HTML attribute พิเศษเข้ามาช่วยนั้นคือ data-toggle กับ data-target ซึ่งจะช่วยให้เราสามารถระบุ attributes ให้กับทาง javascript แล้วเราก็ระบุ class ให้เป็นปุ่ม สีฟ้า ขนาดใหญ่ จะได้หน้าตาออกมาแบบนี้นะครับ

modal button

modal button

จากนั้นเราก็จะมาสร้างตัวเนื้อหา Modal กันครับ

เริ่มจากการสร้าง div ในส่วนของ class ชื่อ modal fade ก่อนเพื่อบอกว่าต่อไปนี้เป็นการทำงานของกล่องข้อความแบบนี้นะ

แล้วกำหนดชื่อของ id ให้ตรงกันกับชื่อที่เรียก data-target ครับ

จากนั้นให้ไปสร้าง

ตามลำดับ เพียงเท่านี้เราก็จะได้กล่องข้อความแล้วครับ ให้ใส่เนื้อหาในส่วนของ body ส่วนปุ่มต่างๆใส่ตรง footer ไปแทนครับ แค่นี้ก็สามารถใช้งานได้แล้ว

ใส่ความเห็น