Raspberry Pi Computer ขนาดจิ๋วอาจเปลี่ยนแปลงโลกได้


อ่านชื่อเรื่องแล้วอาจจะดูว่า Over มากไปหน่อยแต่ในสายตาของผมแล้วไม่ได้คิดเช่นนั้นครับ เพราะคำว่าอาจเปลี่ยนแปลงโลกได้ ผมหมายความตามนั้นจริงๆ

Raspi_Iso_Blue

Raspi_Iso_Blue

คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋วตัวนี้มีชื่อว่า Raspberry Pi อ่านว่า “ราสเบอร์รี่ พาย”  เป็นแผงวงจรที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย นาย Eben Upton ในปี 2006 กับกลุ่มของเค้าใน University of Cambridge’s เพื่อเป็นคอมพิวเตอร์ต้นทุนต่ำ เพราะมันมีเพียงแค่บอร์ด เท่านั้น แต่ขนาดและความสามารถของมันนั้น ไม่ธรรมดาเลย

raspberrypi

raspberrypi

คุณสมบัติของเครื่อง
ขนาดที่เล็กพอๆ กับแฟลชไดรฟ์ มีขั้วต่อ HDMI สำหรับต่อจอภาพ มี Port USB สำหรับต่อคีย์บอร์ด และอุปกรณ์อื่นๆ ส่วนซอฟต์แวร์ ใช้  Linux ได้แต่ที่เห็นเป็น Ubuntu,Debian สามารถเล่นไฟล์ 1080p ได้ หน่วยประมวลผลเป็น ARM11 700MHz พร้อมแรม 256MB, ช่องเสียบ SD card และกล้องความละเอียด 12 Megapixel  และที่สำคัญ ต่ออินเตอร์เน็ตได้อีกด้วย

นี่เป็นคุณสมบัติของเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ไม่ธรรมดาเอาซะมากๆเลยเมื่อเทียบกับราคาเพียงแค่ 25$

ตอนนี้ยอดผลิดยังทำได้ไม่ทันกับการสั่งจองเป็นเพราะมีผู้คนสนใจกันเป็นอย่างมาก เรื่องนี้ผมว่าคุณอาจจะมองหาข้อมูลได้อีกเยอะจากเว็บไซต์ที่เชี่ยวชาญด้าน Electronic มากกว่าผม แต่ที่ผมสนใจและมองในมุมผมก็คือ มันถูกพัฒนาขึ้นมาให้มีต้นทุนต่ำเพราะต้องการให้เด็ก เยาวชน และบุคคลที่มีกำลังทรัพย์หน่อยได้ซื้อมาจับจองไว้ใช้สำหรับการเรียนรู้ ถึงมันจะเป็น Linux แต่ความที่มันสามารถเอาไปต่อกับที่ไหนก็ได้  ขอเพียงให้มีจอภาพ เมาส์ คีย์บอร์ด มันก็จะทำหน้าที่ให้เป็นคอมพิวเตอร์ดีๆเครื่องหนึ่งที่สามารถค้นคว้า หาข้อมูล และหัดเรียนรู้การพัฒนา การเขียนโปรแกรมเบื้องต้นสำหรับนักเรียนได้เป็นอย่างดี

ลองคิดดูครับว่าการที่โณงเรียนจะมีจอคอมพิวเตอร์เตรียมไว้ให้เด็กๆได้ใชและเมาส์ คีย์บอร์ด มันจะเป็นเรื่องของการพัฒฯาที่ต้นทุนต่ำขนาดไหน ไม่ต้องเอาจอดีๆ ใหญ่ๆก็ได้ครับ เอาจอธรรมดา 2000 บาทก็โอเคแล้ว แล้วเด็กก็แค่หิ้วไอ้เจ้าเครื่องคอมพิวเตอร์นี่ ใส่กระเป๋ากางเกงมาโรงเรียน หรือกลับบ้านก็เอากลับมาด้วยมาทำงานต่อที่บ้าน การพัฒฯาด้านการศึกษาจะไปได้ไกลขนาดไหน

ทำไมผมถึงไม่พูดถึงเรื่องที่รัฐบาลไทยก็ทำไปแล้ว นั้นคือการแจก Tablet ให้กับเด็กป.1 ก็เพราะผมมองว่าการที่เด็กได้คอมพิวเตอร์แบบนี้ น่าจะดีกว่านั้นเองครับ

raspberry-pi-case

raspberry-pi-case

หากเด็กๆที่สนใจจะหัดพัฒนาเว็บไซต์ แต่เข้าไม่ถึงเทคโนโลยีเพราะไม่มีทุน การพัฒนาครั้งนี้อาจเป็นการเปลี่ยนโลกได้จริงๆ
คุณสามารถหาข้อมูลของ Raspberry PI ได้จาก http://www.raspberrypi.org/
และติดตามข่าวสารของ Raspberry PI ได้จาก http://www.blognone.com/topics/raspberry-pi

eben-2011-arm-tech-con-award

eben-2011-arm-tech-con-award

4 responses to “Raspberry Pi Computer ขนาดจิ๋วอาจเปลี่ยนแปลงโลกได้

  1. คอมพิวเตอร์แบบนี้ จุดประสงค์ดั้งเดิมเพื่อเอาไปใช้เรียนเขียนโปรแกรมจะได้แก้ปัญหาขาดแคลนโปรแกรมเมอร์ ถ้าเด็กๆ ก็อาจเรียนใช้ Scratch ซึ่งไม่มีใน Android (เลยทำให้ไม่มีใน tablet) แต่มีใน Linux เรียนเขียนโปรแกรมด้วยการลากวางซึ่งเด็กๆ น่าจะเข้าใจได้ไม่ยากได้
    หรือจะเขียนโปรแกรมแบบอื่น หรือเขียนเว็บ HTML ก็มีทางเป็นไปได้เหมือนกันครับ

  2. ขอบคุณครับพี่ ผมก็อยากให้เด็กไทยมีใช้แล้วก็สามารถหัดเขียนเว็บได้อย่างมีมาตรฐานครับ

ใส่ความเห็น