WordPress กับการบริการแปลงไฟล์ HTML เป็น Theme


WordPress ไปได้สวยมากๆสำหรับการทำตัวเองให้เป็นตลาดยักษ์ใหญ่ที่สามารถมีธุรกิจจำนวนมากเกิดขึ้นมาได้ด้วยระบบของ wp เอง  วันนี้ผมจะแนะนำให้รู้จักกับระบบที่เกิดขึ้นมาเพื่อให้เรานำไฟล์ HTML แปลงร่างไปเป็น wp theme อย่างง่ายดายด้วย Tool ที่ไม่ใช้ระบบแบบ service

Simple html to wordpress conversion tool

html to wordpress

html to wordpress

ตอนนี้ตัว wp theme เองมีที่ออกแบบเอาไว้สวยๆมากมายให้เราเลือกใช้งานกันเลย แต่ผมก็เห็นว่ามีบางคนยังชอบที่จะออกแบบใหม่โดยไม่ได้ไปอิงกับแบบอื่นๆอยู่แล้วเอามาให้ขึ้นเป็นตัว HTML ด้วยเรื่องนี้แล้วมีโอกาสได้เห็นบริการของ start up ใหม่ที่ทำเครื่องมือหรือ Tool เอาไว้ค่อนข้างดีก็เลยคิดว่าน่าจะหยิบมาฝากกันหน่อย มาดูกันครับ

Henrik Harju หรือ @henrikharju กับ @mikaeltoivio และ @harzzn
ทั้งสามคนร่วมกันพัฒนาเครื่องมือ converter app ที่มีประสิทธิภาพในการสร้าง Theme จากไฟล์ HTML ซึ่งอันที่จริงเราก็สามารถทำเองได้ แต่อาจจะใช้เวลาเยอะมากหน่อย สำหรับคนที่เข้าใจโครงสร้างอยู่แต่เครื่องมือตัวนี้แค่เข้ามาตอบโจทย์ให้กับ Web Designer ให้เข้าถึง Web Developer ง่ายขึ้นเพราะมันทำให้เราหยิบไปทำเว็บที่สมบูรณ์ได้ง่ายขึ้น ไวขึ้น การออกแบบระบบพวกเค้าเน้นไปที่ non-technical users ซึ่งพวกเค้ามองว่าน่าจะเป็น Target กลุ่มใหญ่สำหรับ Project นี้ แต่ผมเองมองว่ามันก็นับว่ายากอยู่ดีสำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่อง Code เลยเพราะหากจะสร้าง HTML มาได้ขนาดนี้คุณก็น่าจะมีพื้นอะไรมาบ้างแถม Code ที่ออกมาจากเครื่องมือนี้เก็บเอาสิ่งต่างๆเอาไว้หมด ไม่ได้ตัดพวกอะไรส่วนเกินหรืออะไรที่ไม่เข้าท่าออกไปเลย ดังนั้นถ้าจะออกแบบให้ดีตั้งแต่แรก HTML กับ CSS ก็ควรเป็นมาบ้างแล้ว แต่เค้าก็เล็งไปที่ผู้ใช้ที่มีความสามารถในการออกแบบเว็บไซต์ด้วยเครื่องมือประเภท visual editor tools เป็นหลักอะครับ ที่ตอนนี้ดังๆก็พวก Webflow กับ Macaw พวกนี้หรือใครที่ใช้งาน Dream Viewer อยู่ก็น่าจะชอบเลย เรื่องของ css framework นั้นเค้ารองรับได้หมด งานเลยออกมาค่อนข้างดี เรียก class ออกมาให้ได้ครบหมดดูเพิ่มเติมได้จากคู่มือ documents

Active Theme

Active Theme

เว็บไซต์นี้ให้บริการโดยใช้เครื่องมือที่จะทำให้เรา upload ตัวงานออกแบบหรือไฟล์ที่เป็น HTML เข้าไปแล้วแปลงร่างมันออกมาเป็น theme ตามที่เราทำเอาไว้เลยครับ ประโยชน์ของมันก็คือเราไม่ต้องมานั่งตัดแต่ละส่วนเองทีละจุด แค่วางทั้ง folder ลงไปแล้วมันก็จะพ่นเอาเจ้า theme ที่พร้อมติดตั้งออกมาให้เรา preview ดูกันได้เลย ช่วยประหยัดเวลาไปได้เยอะโดยเฉพาะกับคนที่ทำเว็บด้วย wp เป็นหลักมีลูกค้าประจำ วันๆอยู่กับ wp แบบนี้ช่วยได้เยอะเลยครับ ด้านความสามารถของเครื่องมือนี้ก็คือ ใช้งานง่ายมากขอแค่ไฟล์ html กับ css หรือ javascript นิดหน่อยจะอัพทีละไฟล์หรือทีเดียวทั้งเว็บทั้ง folder เลยก็ทำได้หย่อนลงไปไม่นานก็ได้ theme ออกมาเลย

Theme Preview

Theme Preview

เท่าที่ลองเล่น preview ดูนั้นพวกการจัดวาง layout กับ css ต่างๆทำออกมาได้ดีมากๆแต่ถ้าเป็น javascript  นี่ไม่แน่ใจว่าจะดีหมดไหม เพราะลองแค่แบบเรียก function เล็กๆอย่าง bootsrtap modal ขึ้นมาทำงานดูเท่านั้นก็เห็นว่าใช้งานได้สบายดี

ส่วนเรื่องของราคานั้นยังเป็นราคาแบบสบายกระเป๋าหน่อยสำหรับ freelance ที่มีงานชุกมือหน่อยแต่ถ้าเป็น studio ราคานี้เบาเลยครับ เริ่มต้นที่เล่นแบบ preview เต็มๆสูบ free กันไปเลยไม่เสียเงินจะเล่นกี่ครั้งกี่ไฟล์ก้ได้หมด แต่มีเวลาจำกัดในส่วนของตัวอย่างประมาณครึ่งชั่วโมง ส่วนถ้าสนใจแบบทีละเพจแบบที่ผมเลือกก็ราคาแค่ 9 USD ต่อ 1 Page แต่ถ้าเป็น studio ก็เอาแบบรายเดือนไปเลยครับ 59 usd / month โหลดได้หมดไม่จำกัดเลยงานนี้

price

price

KEY BENEFITS

SAVE TIME
If you use an HTML to WP conversion service or are able to code it yourself, the process takes days. We’ll convert it into a WordPress theme in seconds.

SAVE MONEY
Converting an HTML website to a WP theme can be costly with prices starting at $99 + $49 for extra pages from other providers.

SIMPLICITY
Just upload your files and install your new WP theme. Really couldn’t be any easier right?

You will need to upload at least one html file. If you are uploading multiple html files, you’ll need to make sure your front-page is named as index.html. The uploaded folder cannot contain any server side scripting files such as PHP or Java

เราได้เห็นกันแล้วนะครับว่าเว็บไซต์ htmltowordpress ทำอะไรได้บ้างนับว่าเป็นการนำเอา wp มาสร้างธุรกิจที่น่าสนใจอีกหนึ่งรูปแบบเลย ใครสนใจก็ลองเข้าไปใช้บริการได้นะครับ

Website

Website

Link: Website

ป้ายกำกับ:

ใส่ความเห็น