SME ควรเตรียมตัวอย่างไรบนโลกออนไลน์ปี 2557


ต้องยอมรับก่อนนะครับว่าปี 2557 นี้เทคโนโลยีเข้าครอบงำทุกภาคส่วน ทุกๆมุมของการทำธุรกิจไปแล้ว แต่ธุรกิจขนาดเล็กแบบ SME ที่ไม่ใช่สายเทคโนโลยีอาจจะยังไม่ค่อยกล้าที่จะหยิบเาเทคโนโลยีมาใช้มากนัก งั้นลองมาดูกันครับว่า ถ้าเราจะเริ่มต้นนำเทคโนโลยีมาใช้ดับการบริหารธุรกิจขนาดเล็กจะพอทำอะไรได้บ้าง

image

ก่อนอื่นเน้นเชิงประชาสัมพันธ์กันก่อนครับ นั้นคือ เว็บไซต์ง่ายสุดๆ เดี๋ยวนี้ธุกิจขนาดเล็กขนาดใหญ่ ก็ต่างมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองกันหมดแล้วเนื่องจากต้นทุนลดลง การดูแลง่ายขึ้น และผู้บริโภคชอบค้นหาสิ่งของและบริการบนอินเตอร์เน็ตมากขึ้นกว่าการไปเดินโดยไม่มีข้อมูลไปก่อน ดังนั้นบางธุรกิจจึงไม่จำเป็นจะต้องเน้นขายสินค้าบนเว็บเพียงอย่างเดียว แต่อาจจะใช้เว็บในการสร้างชื่อเสียง สร้างความรู้จัก และใช้เผยแพร่ข้อมูลของสินค้าบริการของเราองให้ผู้บริโภคได้รับรู้ว่า สินค้าหรือบริการของเราดีอย่างไร น่าสนใจอย่างไร แตกต่างกับคนอื่นๆอย่างไร มีข้อมูลในการติดต่อสื่อสารให้ครบ แค่นี้ก็ช่วยให้ผู้บริโภคสามารถค้นพบเราได้อย่างง่ายดายมากขึ้นแล้ว

ต่อมามาดู social network กันบ้าง อย่างน้อยๆคุณก็ควรจะมี facebook ไว้ใช้งานบ้าง หากคุณเป็นเพียงคนขายของ ขายสินค้าเล็กๆน้อยๆ หรือไม่ได้คิดสร้างแบรนด์อะไรอย่างน้อยการใช้ facebook ส่วนตัวสำหรับติดต่อเพื่อนใหม่ๆก็เป็นการหาลูกค้าได้เหมือนกัน ติดต่อกันง่ายขึ้นแถม life style ของคุณก็อาจจะเป็นตัวส่งเสริมและโปรโมทสินค้าได้เป็นอย่างดีด้วย แต่หากคุณเป็นแบรนด์การมีแฟนเพจ ก็เข้าท่าดีเพราะดูน่าเชื่อถือขึ้นมาอีกหน่อยแต่เดี๋ยวนี้ทางเฟสบุ๊คก็จำกัดการมองเห็นโพสของเราจากเพื่อนๆที่เข้ามากดไลค์มากอยู่เหมือนกันเพราะต้องการให้เราซื้อโฆษณาเพิ่มมากขึ้น เราเลยต่องอาศัยการสร้างกิจกรรม และการประชาสัมพันธ์ผ่านทางอื่นๆร่วมด้วย

image

ส่วน Twitter อันนี้อาจจะต้องเน้นไปที่คนชอบคุยจริงๆหรือมีแบรนด์หน่อย เพราะหากจะใช้  twitter ประชาสัมพันธ์อย่างเดียวส่วนตัวผมมองว่าไม่เหมาะนัก แต่หากใช้เป็นการพูดคุยกับลูกค้าหรือเพื่อนใหม่ๆเพื่อขยายฐานความรู้จักในสินค้าน่าจะเหมาะกว่า

Instragram อันนี้เหมาะกับคนชอบถ่ายภาพและหากมีสินค้าเยอะๆถ่ายภาพตัวเอง เพื่อนๆแล้วแอบแนบสินค้าไว้ก็ไม่น่าเกลียดเท่าไหร่ คนติดตามรูปของคุณก็จะได้เห็นและรู้จักเพิ่มมากขึ้น แต่ถ้าเป็นดาราจะเวิร์คมาก

แล้วไลน์ละ ใครๆก็ใช้ Line
ไลน์ผมมองว่าน่าจะใช้ในการติดต่อสื่อสารครับ ให้ผู้บริโภคที่สนใจติดต่อเข้ามาทางไลน์เพราะนอกจากจะติดต่อได้ง่ายแล้ว ยังสามารถส่งรูปภาพส่งตัวอย่างไปให้ดูได้ง่ายๆขึ้นด้วย ใครๆก็ใช้ไง!!

เอาเถอะครับ นาทีนี้แล้ว เอาเรื่องง่ายๆแบบนี้มาใช้ก่อน แล้วพอคล่องตัวมากขึ้นก็ค่อย หยิบพวก ระบบบริหารจัดการ ระบบบัญชี ระบบ CRM มาใช้ทีหลัง แค่นี้ก็รู้ทันเทคโนโลยีมากขึ้นแล้วครับ

1 responses to “SME ควรเตรียมตัวอย่างไรบนโลกออนไลน์ปี 2557

ใส่ความเห็น